บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12
บันทึกอนุทิน
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13.10 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยการให้เพื่อนๆออกมาเล่นเกม โดยอาจารย์จะให้เพื่อนๆไปจับฉลาก "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา"
มุมบ้าน เด็กสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวันและสิ่งรอบตัวของเด็กได้เป็นอย่างดี
มุมหนังสือ เป็นมุมที่เด็กสามารถ เรียนรู้ภาษาได้ดี เพพราะหนังสือเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้ จดจำ และยังได้ใช้กระบวนการคิดต่างๆ เมื่อเด็กๆอยากรู้อยากเห็นอะไร เด็กๆก็จะไปหยิบมาดู มาอ่าน
มุมบทบาทสมมติ เป็นมุมที่เด็กสามารถแสดงการเล่นกับเพื่อนๆได้ ก็จะทำให้เขาเกิดความ สนุก เพลิดเพลินกับเพื่อนๆ กล้า แสดงออก ได้ยิ้มได้หัวเราะ ก็จะทำให้เด็กๆมความสุขในการเรียน
มุมวิทยาศาสตร์ เป็นมุมที่เด็กได้คิด คำนวณวิเคราะ ได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้เดิมกับเพื่อนรวมทั้งเด็กยังได้เรียนรู้ภาษาที่แปลกใหม่
หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ให้ฝึกคัดลายมือ ก-ฮ เพราะสมัยนี้นักศึกษาไม่ชอบเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมและมักชอบเขียนคำผิด
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้
ได้ฝึกคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม เพื่อให้เด็กๆได้ เห็นและจดจำ เป็นแบบอย่างที่ดี
บันทึกอนุทิน
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13.10 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยการให้เพื่อนๆออกมาเล่นเกม โดยอาจารย์จะให้เพื่อนๆไปจับฉลาก "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา"
มุมบ้าน เด็กสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวันและสิ่งรอบตัวของเด็กได้เป็นอย่างดี
มุมหนังสือ เป็นมุมที่เด็กสามารถ เรียนรู้ภาษาได้ดี เพพราะหนังสือเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้ จดจำ และยังได้ใช้กระบวนการคิดต่างๆ เมื่อเด็กๆอยากรู้อยากเห็นอะไร เด็กๆก็จะไปหยิบมาดู มาอ่าน
มุมบทบาทสมมติ เป็นมุมที่เด็กสามารถแสดงการเล่นกับเพื่อนๆได้ ก็จะทำให้เขาเกิดความ สนุก เพลิดเพลินกับเพื่อนๆ กล้า แสดงออก ได้ยิ้มได้หัวเราะ ก็จะทำให้เด็กๆมความสุขในการเรียน
มุมวิทยาศาสตร์ เป็นมุมที่เด็กได้คิด คำนวณวิเคราะ ได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้เดิมกับเพื่อนรวมทั้งเด็กยังได้เรียนรู้ภาษาที่แปลกใหม่
หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ให้ฝึกคัดลายมือ ก-ฮ เพราะสมัยนี้นักศึกษาไม่ชอบเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมและมักชอบเขียนคำผิด
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้
ได้ฝึกคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม เพื่อให้เด็กๆได้ เห็นและจดจำ เป็นแบบอย่างที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น